Xã Phú Hữu: Công chức đạt chuẩn chuyên môn góp phần cải cách hành chính
Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Luật năm 2014, năm 2015, Cô Nguyễn Huỳnh Như được nhận vào công tác tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Phú Hữu, huyện Long Phú phụ trách công chức Văn Phòng – Thống kê UBND xã, từ đó đến nay, năm nào Công chức Huỳnh Như cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công chức Nguyễn Huỳnh Như chia sẻ : “ Tôi học đúng ngành trước khi vào công tác. Quá trình công tác, tôi thường xuyên được cơ quan đưa đi tập huấn, cập nhật kiến thức sát hợp công việc đang làm, nên thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”.
Theo Công chức Nguyễn Huỳnh Như, tôi có bằng B Anh văn, bằng B vi tính … trong quá trình học đại học, nên việc vận dụng vào công việc hiện tại thuận lợi. Việc cập nhật, tải về, bổ sung các danh mục thủ tục hành chính mới được công bố nhanh, tiện lợi. Qua đó, giúp cán bộ, công chức phụ trách từng lĩnh vực cập nhật quy định mới, quy định được bãi bỏ kịp thời, từ đó hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, giảm thời gian đi lại cho người dân. “ Ví dụ, thủ tục hành chính cấp giấy khai sinh quy định giải quyết trong ngày, nhưng ở đây chỉ giải quyết khoảng 15 phút, lâu hơn cũng nửa giờ là xong, không để qua hôm sau. Sau khi người dân cung cấp thông tin, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch hướng dẫn người dân, sau đó đem lại, trình Thường trực UBND xã ký là hoàn thành. Trừ trường hợp cần phải xác minh cha, mẹ, có yếu tố nước ngoài, hoặc cha mẹ do làm ăn xa, nhờ ông, bà đăng ký khai sinh hộ cho con”. Công chức Nguyễn Huỳnh Như cho biết thêm.
Chú thích ảnh: Công chức Nguyễn Huỳnh Như đang hướng dẫn và trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân.
Được phân công là cán bộ đầu mối về kiểm soát thủ tục hành chính xã Phú Hữu, Công chức Huỳnh Như nói : “ Hiện bộ phận tiếp nhận – trả kết quả của UBND xã có 6 công chức, được bố trí : Văn phòng UBND 02 công chức; 01 Tư pháp – Hộ tịch; 01 Văn hóa – Xã hội; 01 Tài chính; 01 Địa chính, Nông nghiệp, Xây dựng và Môi trường. Tất cả 06 công chức ở bộ phận tiếp nhận – trả kết quả đạt chuẩn 100%, cơ bản đúng chuyên ngành và sử dụng thành thạo vi tính.
Công chức Phạm Thanh Nhàn – Tổ phó tổ cải cách thủ tục hành chính Văn Phòng UBND xã Phú Hữu cho biết : “ Thứ hai hàng tuần, chúng tôi hợp giao ban, do Chủ tịch, hoặc Phó Chủ tịch UBND xã chủ trì. Tại cuộc họp giao ban, chúng tôi kiểm điểm việc làm được, vấn đề còn khó khăn, hạn chế, bất cập trong tuần để có biện pháp khắc phục trong tuần tới. Trong đó, lãnh đạo UBND xã chú trọng nhắc nhở giờ làm việc, phong cách, thái độ làm việc của cán bộ, công chức để kịp thời chấn chỉnh, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”.
Ông Phạm Hoàng Khanh, người dân ở ấp Phú Đa, xã Phú Hữu cho biết : “ Tôi thường đến UBND xã Phú Hữu thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai (thừa kế quyền sử dụng đất) liên quan đến việc điều chỉnh các nội dung trong hộ khẩu. Những lần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục hành chính giải quyết nhanh, gọn, không rờm rà, tôi rất hài lòng và xin cám ơn”. Còn chú Nguyễn Văn Bình, người dân ở ấp Phú Đa đến làm thủ tục hành chính về giấy khai sinh cho cháu, chú nói : Tôi mới đến một chút, cán bộ ở đây đã làm xong rồi. Theo Chú Nguyễn Văn Bình : Phần lớn cán bộ ở đây được học hành bài bản, biết sử dụng vi tính thành thạo, đồng thời am hiểu thủ tục hành chính mới, nên giải quyết công việc cho người dân nhanh, thuận lợi. Hàng chục năm trước, phần lớn cơ quan Nhà nước, nhất là ở xã thuộc vùng sâu, vùng xa như xã Phú Hữu này làm sao có máy vi tính, cán bộ phần nhiều chưa đạt chuẩn về chuyên môn lại giải quyết thủ tục hành chính trên giấy, nên sử lý công việc chậm. Mặt khác đường sá đi lại khó khăn, nên mỗi lần người dân đến thực hiện thủ tục hành chính rất khó khăn. “Hiện người dân được cập nhật thủ tục hành chính tại bảng niêm yết, được hướng dẫn rõ ràng, nên thủ tục hành chính giải quyết nhanh, thuận lợi”. Chú Bình nói.
Đồng chí Võ Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Phú Hữu khẳng định : “ Chúng tôi xem bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là bộ mặt của xã, do vậy, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, đồng thời chấn chỉnh thiếu sót của cán bộ, công chức, nhằm đem lại mức độ hài lòng cho người dân; liên tục đưa công chức tập huấn chuyên môn, tạo điều kiện cho công chức đi học, tự đi học nâng cao trình độ. Nhờ vậy, nhiều năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoàn thành công việc được giao, mang lại sự hài lòng cho người dân”.
Bài và ảnh: Sóc Ca.